Thursday 31 March 2011

Cherry Blossoms

Hoa đào nơi mình ở không rực rỡ choáng ngợp như ở Washington, không yêu kiều diễm lệ như ở Nhật nhưng với một người lần đầu được đứng dưới cội đào, ngước mặt nhìn lên trời để thấy cánh hoa rơi lả tả, thế cũng là quá đủ. Tiết trời ấm dần lên cũng là lúc những nụ đào bùng mình khoe sắc. Màu hồng phơn phớt chen với màu trắng của những cánh hoa đào nổi bật trên nền trời xanh. 


Cảnh sắc êm đềm khiến lòng mình chợt thấy bình yên, tạm quên những xáo động của cuộc sống, gạt bớt đi những ưu phiền. Những cánh đào mong manh bỗng có sức mạnh làm dịu lắng tâm hồn.








Mình đọc được một điển tích khá hay về hoa đào tựa là “Đào hoa y cựu tiếu đông phong” của Thôi Hiệu. Không biết có ai nghe qua chưa? Chuyện kể rằng:
Chàng sĩ tử Thôi Hiệu hỏng thi, nhân tiết thanh minh đi du xuân, thấy một trang trại cây cối xanh tươi, ghé lại gõ cửa xin nước uống thì gặp một cô gái dựa cành đào, má ửng hồng tựa màu hoa. Nàng e lệ chẳng nói năng gì trong khi chàng trai ngây ngất nhìn - hoa đẹp mà người còn kiều diễm hơn hoa.
Năm sau, cũng nhân tiết Thanh Minh, chàng tìm đến Nam Trang mong gặp lại người xưa, thấy cảnh không thay đổi, hoa đào vẫn đùa cợt với gió đông nhưng người thì đâu vắng, cửa đóng then cài. Thôi Hiệu bồi hồi cảm xúc mà đề bài thơ, gài vào liếp cửa.
''Khứ niên kim nhật thử môn trung
Nhân diện đào hoa tương ánh hồng
Nhân diện bất tri hà xứ khứ
Đào hoa y cựu tiểu đông phong''


Lê Phương Nguyên tạm dịch:
''Năm trước nơi đây gặp gỡ người
 Hoa đào mặt ngọc ánh hồng tươi
 Rồi nay về lại, người đâu thấy
 Vườn cũ hoa cười với gió thôi''
Một thời gian sau, thương nhớ quá, Thôi Hiệu trở lại chốn cũ thì nghe tiếng khóc vẳng từ trong nhà. Một cụ già bước ra, nhìn chàng, rồi hỏi “Người có phải là Thôi Hiệu không? Con gái tôi đọc bài thơ mà tương tư sầu khổ, đã chết rồi.”
Chàng hối tiếc vô cùng nhưng đã muộn màng.
Câu chuyện tình này được người đời truyền tụng mãi về sau.



Tặng bạn thêm một số ảnh của Apple Blossom - thân cây, cành cũng na ná như Đào nhưng ít cánh hơn, nhụy vàng và mang một màu trắng tinh khiết.


Cội cây gần nhà nở bung trắng cả một góc đường. Thích lắm!



Màu hoa trắng tinh dịu dàng



Thở dài...
Ngày mai em đi khỏi
Hoa đào ghen với ai !
Ngày mai em đi khỏi
Hoa nắng, nắng nhạt phai ...

No comments:

Post a Comment