Tuesday 19 June 2012

Canh chay - Canh bông hẹ tàu hủ

Sáng nay nhắn tin về cho gái Út, nó nói hôm nay ngày chay Má nấu Canh Kiểm ở nhà nghe mà thèm quá nên mình cũng đu dây theo. Định bụng còn mấy túi thịt nạc đã ướp trữ trong tủ đông đem ra nấu canh từ từ mà thôi, hôm ni ăn chay cho nó lành bụng. Bông hẹ đặt mua trên mạng từ khuya Chủ nhật, sáng sớm nay đã được giao tới: rất tươi non, không một cọng hư úng làm mình hơi bất ngờ vì lần đầu tiên mua thực phẩm tươi sống trên mạng nên cũng không dám hy vọng cao xa. Đúng hên! Tiêu chuẩn vượt ngoài mong đợi.






Mọi hôm ở nhà, Má hay cho thịt băm vào nấu chung, mình cũng đã thử nghiệm vị ngọt của nước canh giữa có thịt và không có thịt... là như nhau. Tùy khẩu vị từng người mà cho nấm rơm / nấm bào ngư cắt mỏng (ăn chay) hay thịt băm, nghêu, tôm (ăn mặn) vào đều ngon bá cháy.

Tô canh bông hẹ tàu hủ thanh đạm, dân dã rất hợp với thời tiết mùa hè nóng bức bởi vị hăng đặc trưng và ngọt mát từ bông hẹ, tàu hủ. 

     
Hồi lâu rồi có đọc một câu chuyện trên mạng khá cảm động. Chuyện thế này:

Có một anh bị bắt và bị xử oan nên lãnh án tử hình. Trước khi bị hành hình, người ta hỏi anh: Ý nguyện cuối cùng là gì? Anh bảo: Xin cho tôi được một bát canh hẹ! Nhà bếp được lệnh nấu cho anh một bát canh hẹ. Anh cầm lấy và chậm rãi ăn từng muỗng, nước mắt đổ tràn trề. Quan thấy thế hỏi anh: Tại sao nhà ngươi khóc? Anh bảo: Mỗi lần ăn bát canh hẹ, lại nhớ mẹ tôi; lúc nhỏ, mẹ tôi thường nấu cho tôi món này tôi nhớ và thương mẹ nên bây giờ tôi không cầm được nước mắt. Quan nghĩ: Một người con thương mẹ như thế, không thể nào là một đứa xấu được! bèn xem lại vụ án và nhờ đó, anh được xử tha ...   

Xới chén cơm nóng hổi, múc một tô canh đầy vừa ăn vừa ăn vừa nhớ Má mình ở nhà lụi hụi lau nhà, giặc giũ, nấu ăn :_(  

1 comment: