Saturday 26 March 2011

Bánh chocolate vân vằn vện

Đây là cái bánh thứ 4 mình làm sau: Apple crumble, Caramel Creme, Victoria Sponge. Lần này làm mình ghi nhớ lời chef Raymond Blanc dạy: ''Không như nấu ăn, chỉ cần 2 gram là chiếc bánh có thể khác hoàn toàn.'' Mình cố gắng theo sát công thức có sẵn của bbcfood và xem thêm cách thức của nhiều người trên youtube. Vì thế mà tay đánh trứng được cộng thêm một điểm kinh nghiệm. Giờ thì chép công thức vào sổ tay nội trợ để lần sau làm thì mở bài ra quay ^^

Nguyên liệu
- 225g bột mì đa dụng (all purpose flour / self-raising flour)
- 225g đường 
- 225g bơ mềm
- 4 quả trứng
- 3 muỗng canh sữa tươi
- 1 muỗng trà hương vani
- 2 muỗng canh bột ca cao
- 1/2 muỗng trà bột nổi

Cách làm
1. Chỉnh lò nướng ở nhiệt độ 180C. Lót giấy làm bánh vào đáy khuôn tròn  hoặc khuôn chữ nhật tùy thích. Hôm nay mình dùng khuôn chữ nhật.

2. Đánh mịn đều đường và bơ. Sau đó đập từng quả trứng một vào hỗn hợp đường bơ. Cứ một quả thì đánh liền tay sau đó đến quả thứ hai đến khi hết số trứng. Công đoạn này mình dùng máy đánh trứng để đánh bông và mịn, không nổi bọt bóng. Rây hỗn hợp bột mì đa dụng đã trộn sẵn bột nổi vào. Dùng tay giữ lọc cao, rây nhẹ từng lượt bột vừa phải. Rây đến đâu thì dùng cây
trộn spatula trộn đều đến đó. Thêm hương vani vào trộn thêm một lượt nữa.

3. Chia hỗn hợp làm 2 tô với lượng bằng nhau. Ở một tô, cho bột ca cao vào trộn đều. Thế là mình có 2 tô bột trắng và bột nâu. 

4. Giờ qua đến phần vẽ vân. Ở khuôn bánh đã chuẩn bị trước, cho từng muỗng bột trắng vào ở nhiều vị trí cách xa nhau. Cho tiếp bột nâu vào lấp đầy những khoãng trống đó, đập nhẹ khuôn hoặc xoay vòng để bột trải đều ra. Dùng một que nhỏ di chuyển nhẹ qua lại để tạo hiệu ứng đá cẩm thạch. 

5. Nướng bánh từ 45 - 55 phút hoặc cho đến khi mặt bánh chuyển nâu vàng, xiên que tăm vào bột không dính trên tăm là đạt. Trong quá trình nướng, ít nhất 30 phút đầu không mở lò ra liên tục sẽ làm lớp khí bên trong thoát ra, mất đi độ nở phồng của chiếc bánh.

Bánh bông lan ăn không thì hơi nhạt và khô nên mình thỉnh thoảng rưới một chút double cream để lạnh lên trên. Món tráng miệng có vị beo béo ngậy ngậy của cream, mùi thơm của cacao khiến cho bữa tối cuối tuần bên chiếc tivi mới dễ thương làm sao.

Happy Baking!


Nhiều người cho rằng sau khi bánh nguội có thể giữ trong ngăn đông lạnh đến 3 tháng. Chiếc này mình nướng xong  hai đứa hùng hục ăn chỉ 3 ngày là hết veo. Thế là háo hức làm tiếp chiếc khác, loại khác. Ai lại thích để đông đến tận 3 tháng sau mới ăn nhỉ?
   

No comments:

Post a Comment