Friday 7 September 2012

Tiramisu Express

Cũng mấy tháng rồi mới quay lại dọn dẹp blog cho bớt bụi bặm, lý do chủ yếu là viết lại công thức cho một vài bạn trên facebook muốn làm nhanh Tiramisu. Thỉnh thoảng có up hình lên facebook cho mấy đứa em ở nhà coi chơi cho vui. Bận thì bận nhưng bếp ngày nào cũng phải đỏ lửa.

Hồi ở VN mình thích Tiramisu của Girval, Brodard nhưng qua Anh sống, khu mình ở hầu như không có tiệm bánh tươi ngon nào. Bánh mua trong siêu thị thì '' Big no!'' bởi vị bánh quá ngọt lúc nào cũng có mùi ''chemical'' trong đó. Rồi mò ra công thức làm Tiramisu trên joyofbaking làm riết rồi ... làm biếng vì công thức dài mất thời gian nấu custard, chờ nguội, blah blah blah ... rồi mình chế ra công thức express này. Bảo đảm từ prep đến lúc done chưa tới 15 phút.

Nhưng dù Tiramisu ''slow bake'' hay express theo ý kiến riêng của mình để qua đêm trong tủ lạnh đến hôm sau ăn mới ngon. Lúc này cheese và custard đã lạnh và đông lại, bánh ladyfingers (hoặc bông lan nếu bạn thích dùng bông lan hơn) đã thấm hỗn hợp cà phê + rượu, cũng mềm và thơm hơn. Làm thử nhe....


Công thức của mình chỉ có tính chất tương đối. Tùy bạn dùng khuôn bánh tròn hay vuông, dọn cho khách trong ly miểng cá nhân hay dùng chung mà nhắm chừng để gia giảm hoặc cộng thêm nguyên liệu nha.

TIRAMISU EXPRESS
Cho 6 - 8 phần ăn

Mascarpone Cheese   : 250g
Fresh Custard / Canned Custard   : 150gr
Đường bột                  : 4 tbsp
Bánh ladyfingers          : 200g / khoảng 20 chiếc cho 2 lớp
Cà phê đậm đặc          : 300ml pha với 1tbsp đường
Rượu brandy hoặc Baileys hoặc Tia Maria : 4 tbsp                  
Bột cacao loại ngon     : 3 tbsp
Hương vani                  : 2 tsp

1) Pha nước cà phê đậm với đường và rượu trong 1 cái dĩa có lòng sâu. Tùy bạn chọn rượu theo ý thích, theo mình thì brandy nào cũng được, tùy theo rượu nặng hay nhẹ mà gia giảm, đậm mùi quá cũng không ngon. Có ''thiếu nhi'' ăn thì dùng cà phê ít đậm và loại hẳn nguyên liệu rượu ra nhé, vẫn ngon như thường.
2) Trong 1 tô sạch khác, dùng phới trộn Mascarpone Cheese với Custard, đường bột và vani cho mịn đều
3) Lần lượt nhúng từng chiếc ladyfingers vào hỗn hợp cà phê rượu (thấy bánh hơi mềm tay là được, đừng nhúng lâu quá bánh dễ bị nhũng nước) rồi xếp đầy vào đáy khuôn. Dùng spatula phết 1/2 hỗn hợp Mascarpone Custard lên toàn bộ lớp bánh. Sau đó dùng rây nhỏ rắc bột cacao lên trên. Cứ xếp 1 lớp bánh là 1 lớp kem, 1 lớp bột cacao cho đến khi hết nguyên liệu.
4) Cho vào tủ lạnh ít nhất là 2 đến 3 tiếng trước khi dùng.



No comments:

Post a Comment