Monday 27 June 2011

Thủ tục xin gia hạn hộ chiếu VN


Kỳ này hai đứa quyết định không trở lại Koh Chang để hoàn tất việc khám phá trọn vẹn tấm bán đồ của vùng đảo này nữa mà chuyển hướng Koh Samui, một trong những kỳ nghỉ như thiên đường của ống khói. Thế nhưng, trước khi đặt chân được lên đây, bee đã có không ít phiền toái với hộ chiếu và tấm vế máy bay khiến chuyến đi có phần náo giảm khí thế.

Thôi thì để nhật ký Thái Lan lại hôm sau, giờ kể chuyện đi xin gia hạn Hộ chiếu nghen.

Đầu tiên là hộ chiếu Việt Nam chỉ còn lại 5 tháng, không đủ điều kiện nhập cảnh vào đất Thái. Thế là tốn tiền mua vé 1 chiều bay về Việt Nam trước để gia hạn hộ chiếu. Kể ra đây luôn để ai có nhu cầu gia hạn có thông tin tham khảo. Thủ tục rất đơn giản không hề phiền hà như một số người than phiền dù nộp đơn xin gia hạn ở đâu từ Anh, Mỹ hay Việt Nam đều được đối xử như nhau. Tuy nhiên, cần phải mở ngoặc là chỉ duy nhất ở Việt Nam mới có dịch vụ làm nhanh có trả tiền, sẽ nói bên dưới.

Việc cần làm bao gồm 7 bước:
1. Chuẩn bị sẵn trước: hộ chiếu cũ, 200k tiền phí, 3 tấm hình 4x6, mang theo 1 cây viết và 1 chai keo dán để khỏi phải mượn người ngồi kế bên.
2. Đến văn phòng của Bộ CA - Bộ nội vụ số 254 Nguyễn Trãi, gửi xe, vào thẳng cửa sẽ thấy 1 ông chú ngồi sau cửa kính có dán chữ Hướng dẫn. Hỏi xin đơn gia hạn hộ chiếu sẽ được đưa cho 1 tờ đơn và 1 tờ giấy trắng nhỏ (tờ này dùng để dán 2 tấm hình)
3. Tìm chỗ yên vị, dán 1 tấm hình và điền cẩn thận thông tin. Dán 2 tấm còn lại vào tờ giấy trắng, bên dưới ghi họ tên mình, ngày tháng năm sinh và địa chỉ phòng khi thất lạc
4. Trở lại gặp ông chú Hướng dẫn để lấy số thứ tự.
5. Chờ gọi số mình ở cửa số 1 hoặc số 2. Nộp đơn cho nhân viên và ngồi đợi gọi tên đóng tiền
6. Đóng tiền, nhận biên lai, phiếu hẹn và ra về
7. Đến ngày hẹn, thường là 5 ngày làm việc, đến địa chỉ trên nộp giấy, trình CMND và lấy hộ chiếu mới (có hiệu lực 10 năm)

Ở những tỉnh khác có thể gửi xin gia hạn qua đường bưu điện và phải có chứng thực của công an địa phương.

Cách lấy nhanh hộ chiếu trong vòng 2 ngày.

Vốn bản tính hấp ta hấp tấp lại muốn đi nghỉ mát ngay nên chịu trả thêm ít tiền. Trước cổng văn phòng có rất nhiều cò làm nhanh hộ chiếu với giá từ 600k đến hơn 1 triệu. Có thể hỏi giá bất kỳ người nào trong số này để làm. Đừng quên trả giá xuống nếu họ nói thách quá cao. Người làm nhanh hộ chiếu cho bee tên là chị Đỏ, bán quán nước và tủ thuốc lá đối diện văn phòng. Sau khi nhận biên lai và phiếu hẹn thì gặp chị này.
Nhóm này còn 1 người nữa là anh Út em, quen biết nhân viên bên trong văn phòng. Thường chị Đỏ sẽ gọi điện thoại ngay cho anh Út em để mình trực tiếp nói chuyện và trả giá. Anh này sẽ hẹn 10 sáng 2 ngày sau đến sẽ có hộ chiếu mới. Đừng quên gửi lại phiếu hẹn để họ còn biết tên ai mà giải quyết.

Bee trả trước một nửa tiền là 300k, phần còn lại khi cầm được hộ chiếu trong tay thì trả nốt. Nhìn chung, nhóm này làm đúng hẹn và giá phải chăng, có thể tin tưởng được. Họ cũng kiêm luôn dịch vụ xin visa cho người nước ngoài.

Vài kinh nghiệm xin hộ chiếu bee muốn chia sẻ với mọi người.

1 comment: